Trong khi vàng TQ đang gây áp lực lớn thì chính bản thân DN cũng tự tạo khó khăn cho mình. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, hiện tại, cả nước có khoảng 12.000 DN kinh doanh vàng, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM. Thế nhưng, ngoài số ít các DN có thương hiệu, ngành nữ trang đang nằm trong tay các DN nhỏ.
Phát triển mạnh
Trước sức cạnh tranh của vàng nữ trang TQ, DN Việt Nam đang đuối sức - Ảnh: Thi Na |
Dù giá vàng liên tục biến động và cao hơn vàng thế giới, nhưng sức mua mặt hàng này vẫn không ngừng tăng lên. Vào những ngày giá vàng “hạ nhiệt” thì ngay lập tức các cửa hàng vàng có uy tín trên thị trường đều trong tình trạng quá tải.
Báo cáo của Công ty SJC cho biết, doanh thu 9 tháng đầu năm đã đạt 110.212 tỷ đồng, bằng 194% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, riêng ngành vàng nữ trang đã tăng gấp 3 lần so với trước. Doanh thu 9 tháng đầu năm của Công ty PNJ chủ yếu từ nữ trang, đạt 14.253 tỷ đồng, tăng 36,6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhu cầu về vàng nữ trang đang tăng cao nên các DN chọn đây là ngành mũi nhọn trong chiến lược phát triển. Dù đang chiếm giữ 90% thị phần vàng miếng trong cả nước, nhưng SJC vẫn đẩy mạnh đầu tư vào vàng nữ trang.
Đầu năm nay, SJC đã khởi công dự án xí nghiệp sản xuất nữ trang tại khu chế xuất Tân Thuận và dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12 tới.
Khi đi vào hoạt động, mỗi năm, xí nghiệp này sẽ cung ứng 350.000 sản phẩm, đáp ứng kế hoạch phát triển của SJC trong việc đẩy mạnh đầu tư vào sản xuất nữ trang vàng, ngành hàng vốn được xác định sẽ là lĩnh vực mũi nhọn của DN này trong thời gian tới.
Dù năng lực sản xuất đã đạt 2,5 triệu sản phẩm/năm và được xếp thứ 16 trong 500 công ty trang sức lớn nhất thế giới nhưng trong tháng 4 vừa qua, PNJ cũng đã đầu tư xây dựng mới xí nghiệp nữ trang có quy mô lớn nhất Việt Nam với công suất đạt 4 triệu sản phẩm/năm.
Xí nghiệp này sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 1/2012. Không chỉ đầu tư xây dựng nhà máy, PNJ còn xây dựng Trung tâm bán hàng phục vụ khách du lịch, đồng thời nâng cấp hệ thống hơn 140 cửa hàng trên toàn quốc.
Lo ngại mới
Theo ông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc Công ty SJC, thị trường vàng đang diễn ra sự cạnh tranh rất khốc liệt bởi vàng nhập từ TQ.
Thực ra, không phải đến bây giờ vàng TQ mới xuất hiện, mà từ giữa năm 2009, vàng nhập từ nước này, đặc biệt là hàng giá thấp, đã từng khiến không ít DN trong nước lao đao.
Trước tình trạng này, các DN lớn như SJC và PNJ đều phải đầu tư mở rộng sản xuất nữ trang vàng tuổi thấp với mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và giá cả phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng.
Trong đó, SJC đầu tư vào dòng sản phẩm vàng trắng 10K, còn PNJ phát triển dòng sản phẩm nữ trang vàng 14K và vàng trắng 10K theo phong cách châu Âu.
Nhờ việc đầu tư của hai “đại gia” này mà thị trường vàng cấp thấp đã có thêm nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng nhưng vẫn không làm thị trường “giảm nhiệt”.
Đến thời điểm này, nữ trang vàng cấp thấp của TQ vẫn được bày bán khắp nơi, trong các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ ở tất cả các chợ tại TP.HCM.
Không chỉ cạnh tranh ở phân khúc vàng cấp thấp, vàng du nhập từ TQ ở cả phân khúc trung và cao cấp hiện cũng đang khiến các DN kinh doanh vàng trong nước lo ngại.
“Bởi, hiện nay ở TQ có những khu sản xuất tập trung với mấy chục DN. Các DN này gắn kết chặt chẽ với nhau, hơn nữa, sản phẩm của họ có chất lượng, mẫu mã không thua gì hàng Việt Nam nhưng giá cả lại rẻ hơn rất nhiều”, ông Long thông tin.
Cùng quan điểm này, đại diện của một công ty sản xuất nữ trang lớn trong nước cũng cho rằng, nỗi lo lớn nhất của các DN kinh doanh vàng là hàng TQ.
Hiện nay, Nhà nước đang bảo hộ ngành vàng nên vẫn áp dụng mức thuế suất 40% nhưng xem ra vẫn không có tác dụng đối với hàng nhập từ nước này. Với lợi thế giá rẻ cộng với việc du nhập vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch, nhập lậu, vàng TQ thật sự gây nhiều khó khăn cho DN nước ta.
Trong khi vàng TQ đang gây áp lực lớn thì chính bản thân DN cũng tự tạo khó khăn cho mình. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, hiện tại, cả nước có khoảng 12.000 DN kinh doanh vàng, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM. Thế nhưng, ngoài số ít các DN có thương hiệu, ngành nữ trang đang nằm trong tay các DN nhỏ.
Các chuyên gia cho rằng, hiện nay, tay nghề thợ nữ trang của Việt Nam ngày càng khéo léo, đã có thể làm ra sản phẩm xuất khẩu. Tuy nhiên, do đa phần là DN nhỏ, sản xuất theo kiểu gia đình nên sản phẩm nữ trang trong nước dù đã được nâng cao nhưng vẫn chưa đạt chất lượng. Trên thực tế, vàng thiếu tuổi, thiếu trọng lượng, thậm chí là độn tạp chất vẫn xuất hiện nhan nhản.
Bởi ở Việt Nam không có tiêu chuẩn cụ thể về hàm lượng vàng tối thiểu phải đạt cho từng loại trang sức. Vì thế, chất lượng vàng như thế nào là do nhà sản xuất tự công bố và chịu trách nhiệm.
Trước thực trạng này, năm 2009, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cũng từng có văn bản kêu gọi các thành viên bán vàng đúng chất lượng, tiến tới đóng dấu hợp chuẩn chất lượng cho sản phẩm. Tuy nhiên, “việc này vẫn chưa đâu vào đâu”, như lời một DN kinh doanh vàng tiết lộ.
Với dự thảo Nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng mà Ngân hàng Nhà nước đã trình lên Chính phủ, hy vọng thị trường vàng trong nước sẽ đi vào quy củ. Nhưng một khi “Nhà nước vẫn chưa thể giải quyết được tình trạng nhập lậu vàng thì DN trong nước chỉ còn cách tự cứu lấy mình”, đại diện một DN kinh doanh vàng có tiếng tại TP.HCM khẳng định.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét